9.2.11

Session 12

Customer Relationship Management


CRM
= การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการใช้บุคลากร เพื่อสร้างและรักษาลูกค้า เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในขณะที่จำนวนลูกค้ายังคงเท่าเดิม ธุรกิจจึงต้องพยายามสร้างความพอใจให้แก่ลูกค้า


ประโยชน์
·        เก็บรายละเอียดข้อมูลของลูกค้าในด้านต่างๆ เช่น Customer Profile, Customer Behavior
·        วางแผนทางด้านการตลาดและการขายอย่างเหมาะสม
·        ช่วยสร้างกลยุทธ์ด้านการตลาดได้ดี  มีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการของลูกค้า
·        ช่วยเพิ่มและรักษาส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจ
·        ลดการทำงานที่ซับซ้อน ลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน เพิ่มโอกาสในการแข่งขันก่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อองค์กร  
ซอฟต์แวร์บริหารลูกค้าสัมพันธ์
·        Sale Force automation: SFA (Telesales, E-Commerce, Wireless Application)
·         Customer Service: Call Center, Interactive Voice Response: IVR
·        Marketing (Cross selling, Bundling)
·        Data Warehouse 
Classification of CRM Applications
·        Customer-facing 
·        Customer-touching 
·        Customer-centric intelligence 
·      Online networking 

Knowledge Management System (KMS): 
การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ใน ตัวบุคคลเอกสาร สื่อ มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้และแบ่งปันซึ่งกันและกันได้ เกิดการพัฒนาตนเอง และนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน สร้างความสำเร็จให้แก่องค์กรตลอดจนสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในองค์กร

ประโยชน์
·         เข้าถึงแหล่งความรู้ในองค์กรได้ง่าย พนักงานที่มีประสบการณ์ทำงานน้อยสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วจากองค์ความ รู้ที่มีอยู่ และสามารถต่อยอดความรู้ได้
·         ลดจำนวนการทำผิดซ้ำ
·         ความรู้ไม่สูญหายจากองค์กร
·         ยกระดับความสามารถขององค์กรให้เหนือคู่แข่ง

การสร้างความรู้
·         Socialization
·         Externalization
·         Explicit
·         Combination
·         Internalization


Learning Management Process
·         Knowledge Identification
·         Knowledge Acquisition
·         Knowledge Development
·         Knowledge Sharing/Distribution
·         Knowledge Utilization
·         Knowledge Retention

 พรพิตรา สิทธิประศาสน์ 5302115224

No comments:

Post a Comment