19.2.11

WEB 2.0
Websites เป็นการเชื่อมโยง network ทั่วโลก โดย web2.0  เริ่มต้นในปี คศ. 2004 โดยเกิดมาจาก Concept ที่ว่า internet ไม่ใช่แค่การอ่านข่าวหรือขายของอย่างเดียว แต่users สามารถเข้าไปสร้างสื่อเอง และใช้ประโยชน์จาก internetได้มากยิ่งขึ้น โดยไม่ได้จำกัดอยู่แค่องค์กรใหญ่แต่เพียงอย่างเดียวแล้ว
 Web 2.0 Vs Traditional Web
·       มีการเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกและสามารถที่จะสร้างหรือ ปรับเปลี่ยน content เองได้ เช่น Wikipedia เป็นต้น ซึ่งทำให้ตลาด content มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น
·       พัฒนาขึ้นจากรูปแบบ web ดั้งเดิม คือ ให้ผู้ใช้สามาถสร้าง content ของตัวเองได้ มีความปลอดภัยที่มากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การทำธุรกิจเปลี่ยนแปลงไป
·       สามารถนำมาใช้ในองค์รเพื่อพัฒนากระบวนการทำธุรกิจและการตลาด
·       สามารถเชื่อมโยงผู้ใช้ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เช่น customer, supplier และผู้ใช้ภายในองค์กร
 Web 2.0 Characteristics
·       สามารถนำข้อมูลไปใช้ในวิธีการใหม่ เป็นเครื่องมือในการทำ marketing อย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยม
·       มีข้อมูลที่ทันสมัย
·       Interface ใช้งานได้ง่ายขึ้น เช่น ระบบ Touchscreen, การออกคำสั่งด้วยเสียง และมีการโต้ตอบซึ่งกันและกัน
·       ใช้ทักษะในการเขียนโปรแกรมน้อยลง
Element of Interaction in a Virtual Community
·       Communication: Chat rooms, E-mail, Blog, Web posting
·       Information: Search engines, Expert advice, Directories and yellow pages
·       EC Element: Advertisements, Auctions of all type, Bartering online
Types of Virtual Communities
·       Transaction and other business:
·       Purpose or interest
·       Relations or practices
·       Fantasy
- Social networks
- Virtual words
Key issues in Social network services
·       Lack of privacy controls
·       Inappropriate language translations among countries
·       Fierce competition for users
·       Prey to illegal activities
·       Cultural objections may become volatile
Enterprise social network characteristics
·       Gated-access approach is common
·       Common interests 
·       Source of information & assistance for business purposes
Enterprise Social Network Interfaces 
·       Utilize existing social networks
·       Create in-house network & then use as employee communication tool & form of knowledge management
·       Conduct business activities
·       Create services
·       Create and/or participate in social marketplace
Retailers Benefit from Online Communities
·       Source of feedback similar to focus group
·       Viral marketing
·       Increased web site traffic
·       Increased sales resulting in profit
YouTube
·       Tremendous ad-revenue potential
·       Brand-created entertainment content
·       User-driven product advertising
·       Multichannel word-of-mouth campaign
·       Customer product reviews
Web 2.0 Application เช่น
·      Telemedicine & Telehealth ช่วยให้การรักษาทพได้ดีมากขึ้น และยังช่วยลดต้นทุนได้ด้วย รวมทั้งมีประโยชน์ในการสื่อสารข้อมูลต่างๆ
·       Mobile Technology in Medicine ช่วยให้สามารถส่งต่อข้อมูลทางการแพทย์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะข้อมูลส่วนตัวของคนไข้รายหนึ่งๆ
·      Urban Planning with Wireless Sensor Networks ช่วยในการวางแผนผังเมือง รวมไปถึงการวางโครงข่าย Internet
·      Offshore Outsourcing ทำให้การ outsource ไปยังประเทศอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น เช่น Call Center
·      Information Quality ข้อมูลมีจำนวนมาก แต่อาจเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นความจริง
·      Spam เป็นสิ่งที่สร้างความรำคาญ และความยากลำบากในการเข้าถึงข้อมูล
·      Dehumanization & other psychological impacts 
·      Impcat & Health Safety การใช้ Intermet มากเกินไป ก็อาจสร้างความเสียหายให้แก่ร่างกายได้ เช่น คอ
เคล็ด ลักษณะท่านั่งที่ไม่ถูกต้อง จึงควรต้องดูแลร่างกายให้เหมาะสม และใช้ให้เหมาะสม


By พรพิตรา สิทธิประศาสน์ 5302115224

No comments:

Post a Comment